em bổ sung:
Dựa trên những cơ sở chủ yếu như mục tiêu đào tạo, sự tiến bộ của khoa học công nghệ, đặc điểm tâm sinh lí học sinh và dặc điểm hoạt động dạy học có thể đề ra 3 nhiệm vụ dạy học:
- Nhiệm vụ thứ nhất: tổ chức, điều khiển học sinh lĩnh hội hệ thống tri thức khoa học phổ thông cơ bản, hiện đại, phù hợp với thực tiễn của đất nước về tự nhiên, XH- nhân văn, đồng thời rèn luyện cho họ hệ thống kĩ năng, kĩ xảo tương ứng.
. hệ thống tri thức: sự kiện, hiện tượng cơ bản,khái niệm,thuật ngữ, ký hiệu. định lý, định luật, công thức, học thuyết, các p2 nhận thức, p2 giải quyết vấn đề
.Tri thức KH phổ thông cơ bản:tri thức tối thiểu, cần thiết giúp HS có thể đi vào đào tạo nghề,t.gia vào LĐSX,học ở bậc cao hơn,thay đổi nghề nghiệp theo y.cầu của XH,là 1 công dân sống có v.hóa
.Tri thức hiện đại:p.ánh những thành tựu mới nhất của KH-c.nghệ
.Tri thức có tính h.thống:tính logic trong từng môn học và liên môn kế cận
.Lĩnh hội hay nắm vững: hiểu, nhớ,v.dụng thành thạo
.Kĩ năng,kĩ xảo: trong quá trình lĩnh hội tri thức hình thành những kĩ năng,kĩ xảo nhất định có liên quan đến h.động h.tập như kĩ năng thu thập thông tin,xử lý thông tin, lưu trữ thông tin,sử dụng thông tin,làm việc có hiệu quả trong một nhóm cộng đồng,v.dụng ngoại ngữ và tin học,kĩ năng p.tích và giải quyết tình huống
-Nhiệm vụ thứ hai: tổ chức, điều khiển học sinh phát triển năng lực nhận thức, năng lực hành động.
.Năng lực nhận thức: là đ.điểm tâm lý giúp cho q.trình nhận thức có hiệu quả(q.sát,chú ý,trí nhớ,các thao tác tư duy).Để làm phát triển năng lực nhận thức cần rèn luyện các thao tác tư duy,hình thành các p.chất trí tuệ cho HS(tính định hướng,tính độc lập,tính phê phán,tính khái quát,tính linh hoạt…)
.năng lực hành động: là khả năng tự học,tự ng.cứu,tự rèn luyện của HS
- Nhiệm vụ thứ ba: Hình thành thế giới quan KH, những phẩm chất đđức nói riêng và phát triển nhân cách nói chung.
.thông qua dạy chữ để dạy người:hình thành phẩm chất đạo đức,nhân sinh quan,TG quan KH và phát triển nhân cách cho HS
.các phẩm chất đ.đức:lòng nhân ái,sống có trách nhiệm ,thái độ,cử chỉ,ngôn ngữ có văn hóa và thân thiện,ý thức tổ chức kĩ luật,có tính độc lập,sáng tạo,bản lĩnh giải quyết v.đề,lòng trung thực,sự công bằng,có lý tưởng sống cao đẹp
.nhân sinh quan và thế giới quan KH là hệ quả của q.trình HS lĩnh hội h.thống tri thức và tổng hợp của q.trình sống,h.động của cá nhân trong cộng đồng và XH
(sách lý luận dạy học trang 19-22 đối với ai sử dụng sách xuất bản năm 2004)